5 เทคนิคตกแต่งบ้านเก่า ใช้งบน้อย ๆ แต่ได้ผลมาก

Last updated: 8 Jul 2019  |  4617 Views  | 

5 เทคนิคตกแต่งบ้านเก่า ใช้งบน้อย ๆ แต่ได้ผลมาก

เนื้อหาชุดนี้ “บ้านไอเดีย” มี 5 เทคนิคตกแต่งบ้านในแบบฉบับ “ทำน้อย แต่ได้มาก” โดยการตกแต่งนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้งบเยอะ ไม่จำเป็นต้องเหนื่อยเยอะ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนจุดต่าง ๆ ที่สำคัญภายในบ้าน ก็จะช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูสดใหม่ น่าอยู่อาศัยยิ่งไปกว่าเดิมแล้วครับ

 

1. แต่งบ้านเก่าด้วยการทาสีผนังใหม่
เป็นทางเลือกในการปรับปรุงบรรยากาศภายในบ้าน ที่ทั้งประหยัดและใช้เวลาไม่นาน เพียงแค่มีสีกระป๋องเดียวก็ช่วยให้ผนังบ้านเก่าที่ดูทรุดโทรม กลับมาดูใหม่ขึ้นได้ทันตาเห็น เพราะพื้นที่ผนังมีสัดส่วนมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ และมองเห็นได้ชัดในระดับสายตา เพียงแค่เปลี่ยนสีผนังห้องใด ๆ ห้องนั้นก็ย่อมเปลี่ยนอารมณ์ไปโดยทันที 

ปัจจุบันสีทาบ้านมีนวัตกรรมก้าวไกลไปมากครับ ผู้อ่านสามารถทาสีบ้านไปพร้อม ๆ กับการสร้างลวดลายบนผนังได้ทันที เช่น สีปูน Loft ที่ให้ลวดลายเสมือนปูนขัดมัน, สีลายอิฐโชว์แนว, สีพ่นลายหินซึ่งจะให้ผิวสัมผัสขรุขระเสมือนหินจริง

นอกจากการทาสีแล้ว การเปลี่ยนผนังภายในบ้านด้วยวอลเปเปอร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศบ้านได้ไม่แพ้กัน ปัจจุบันวอลเปเปอร์ไม่ได้มีเพียงแค่ลายดอกไม้เท่านั้น แต่ยังมีวอลเปเปอร์ 3 มิติที่ให้ผิวสัมผัสเสมือนวัสดุจริง ไม่ว่าจะเป็นลายกราฟิก, ลายผนังอิฐโชว์แนว, ลายหิน, ลายโลหะ, ลายผนังปูนเปลือยที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง โดยที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงรื้อทำผนังบ้านใหม่เลย


2. ของชิ้นเล็ก เปลี่ยนอารมณ์ให้บ้านเก่า
หากต้องการเปลี่ยนบ้านเก่าให้ดูใหม่ การเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อาจทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายที่สูง วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ แทนที่จะเปลี่ยนของชิ้นใหญ่อย่างโซฟาหรือเตียงนอน ในทางกลับกันเราลองมาเปลี่ยนรายละเอียดชิ้นเล็ก ๆ เช่น เปลี่ยนหมอนอิง, เปลี่ยนปลอกหมอน, เปลี่ยนผ้าปูที่นอน, เปลี่ยนพรมปูพื้น สรุปโดยรวมคือการเปลี่ยนของชิ้นเล็ก ๆ แต่สามารถควบคุมอารมณ์ของชิ้นใหญ่ได้ ที่สำคัญช่วยประหยัดงบตกแต่งไปได้มากครับ

ตัวอย่างการปรับลุคห้องนั่งเล่นให้มีกลิ่นอายแบบเอเชีย เพียงแค่เปลี่ยนพรมปูพื้นเป็นเสื่อ วางหมอนอิงผ้าลายจีน ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยถ้วยชา แจกันเซรามิก เพิ่มต้นไม้เล็ก ๆ เหมือนบอนไซเข้าไปอีกหน่อย บรรยากาศห้องธรรมดาก็มีลุคใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิม

 

3. แค่เปลี่ยนโทนแสง บรรยากาศเก่า ๆ ก็เปลี่ยนไป
แสงสว่าง เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่มีผลต่อการตกแต่งบ้านเป็นอย่างมาก ผู้อ่านลองจินตนาการดูว่า จากเดิมห้องนอนของเราใช้หลอดไฟชนิด Day Light ซึ่งให้แสงสีขาวสว่างตา หากลองเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ Warm White ซึ่งให้โทนสีเหลืองอันอบอุ่นและโรแมนติก เพียงเท่านี้ห้องนอนที่เคยดูแข็งทื่อ ก็ดูอ่อนโยนน่าพักผ่อนยิ่งกว่าเดิมแล้วครับ

นอกจากปรับเปลี่ยนโทนแสงให้หลอดไฟแล้ว การเพิ่มแสงไฟในตำแหน่งที่สำคัญ ก็จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับของตกแต่งภายในบ้าน เช่น การติดตั้งไฟ Tracklight เพื่อส่องภาพชิ้นโปรดบนผนัง จะช่วยสร้างมูลค่าให้กับภาพเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น หรือหากเป็นห้องนอน เพียงแค่เพิ่มโคมไฟหัวเตียง ก็เพียงพอต่อการเปลี่ยนบรรยากาศแสงสว่างภายในห้องแล้วครับ

 

4. ผ่าม่านสวย บ้านก็ยิ่งสวย
หากเราลองจินตนาการถึงบ้านหลังหนึ่งที่ผนังสวย ของแต่งบ้านดูดี เฟอร์นิเจอร์หรูหรา แต่ “ผ้าม่าน” เก่า ซีดจาง ขึ้นรา บ้านหลังนั้นก็คงหมดสง่าราศีไปในทันที บางครั้งเราอาจจะให้ความสำคัญกับจุดใหญ่ ๆ โดยลืมนึกถึงองค์ประกอบย่อย ๆ อย่างผ้าม่าน ที่นอกจากจะช่วยกั้นกรองแสงแล้ว ยังสามารถเนรมิตบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ขึ้นได้เช่นกัน การเปลี่ยนผ้าม่านใหม่ยุคนี้ไม่ต้องเสียเวลานั่งวัดขนาดตัดใหม่แล้ว เพราะขนาดวงกบประตูหน้าต่างจะเป็นขนาดมาตรฐาน จึงมีผ้าม่านสำเร็จรูปที่ออกแบบมาให้พอเหมาะพอดีกับหน้าต่าง มีลวดลายให้เลือกตามใจชอบ ที่สำคัญ ประหยัดกว่าผ้าม่านสั่งตัดเยอะมากครับ

 

5. แต่งบ้านเก่า ด้วยของเก่าและสองมือเรา
ข้อสุดท้ายนี้อาจจะต้องลงมือลงแรงกันหน่อยครับ คือการลงมือหยิบจับของเก่าในบ้านมาทำของตกแต่งให้ดูใหม่แบบ D.I.Y เช่น โคมไฟวินเทจ โต๊ะกาแฟจากบานประตูเก่า ชั้นวางท่อประปาเหล็กไม่ใช้แล้ว อาศัยใจชอบและความสามารถเฉพาะตัวบวกความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วย แต่รับรองว่าผลออกมาคุ้มค่าที่สุด ทั้งประหยัดงบประมาณ และเกิดความภูมิใจที่ได้คืนชีพให้ของเก่าเก็บที่ดูไม่มีราคา ให้กลายเป็นของใช้ชิ้นใหม่ที่มีชิ้นเดียวในโลกไม่มีวางขายที่ไหน

จุดสำคัญของการนำวัสดุเก่า ๆ มาใช้งานใหม่ คืออะไหล่ที่จำเป็นต้องใช้ ปัจจุบันโฮมโปรมีโซน D.I.Y. ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เหมาะกับการสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ ๆ อาทิ ล้อสำหรับเฟอร์นิเจอร์, สายไฟ, มือจับลิ้นชัก ปุ่มจับบานตู้ และอีกสารพัดอะไหล่ ที่สามารถปลุกเสกของเก่า ๆ ให้กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

 

บทความนี้ได้ข้อมูลมากจาก https://www.banidea.com
Link : https://www.banidea.com/budget-friendly-home-decor/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy