ความเชื่อเรื่องงูเข้าบ้าน

Last updated: 23 ก.ย. 2562  |  662403 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเชื่อเรื่องงูเข้าบ้าน

     คนไทยมีความคุ้นเคยและมีความเชื่อโบราณในเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับชีวิต และความเป็นอยู่มาเป็นเวลาเนิ่นนาน เช่นเดียวกับความเชื่อเรื่องสัตว์เข้าบ้าน โดยเฉพาะ "งู" สัตว์เลื้อยคลานที่ใครหลายคนหวาดกลัว ซึ่งหากจะพูดตามเหตุผลทางหลักวิทยาศาสตร์แล้วนั้น การที่งูเลื้อยเข้าบ้าน เป็นการบ่งบอกได้ว่าบ้านของคุณเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ หรืออาจตั้งอยู่ใกล้กับรังงู ทำให้งูเลื้อยออกไปหาอาหารกินในบ้าน หรืองูอาจรู้สึกได้ว่าบริเวณบ้านหลังนี้มีความปลอดภัย เหมาะเป็นที่พักอาศัยไว้หลบซ่อนศัตรู หรือวางไข่ ซึ่งเมื่อมีงูตัวแรกเลื้อยเข้าไปเจออาหารและที่อยู่ที่เหมาะสม งูตัวอื่น ๆ ก็จะเลื้อยตามมา

   

งูเข้าบ้านให้โชคดี หรือโชคร้าย

            แต่หากพูดตามความเชื่อของคนไทยสมัยก่อนแล้ว บ้านใดที่มีงูเลื้อยเข้าบ้าน ถือว่าเป็นลางที่ไม่ดีนักค่ะ เพราะเชื่อกันว่าคนในบ้านจะเจ็บป่วยได้ไข้ หรือเสียชีวิตในไม่ช้า ยิ่งหากฆ่างูด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้เคราะห์หนักมากขึ้นไปอีก แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เวลาเจองูเลื้อยเข้าบ้าน มักจะนำเลขที่บ้านไปซื้อลอตเตอรี่กัน แถมส่วนมากมักถูกรางวัลกันอีกต่างหาก ผู้คนก็เลยพากันเชื่อว่าโชคลาภต่าง ๆ ที่ได้มา เป็นเพราะงูเข้าบ้านนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า หากงูเล็กไม่มีพิษเลื้อยเข้ามาในบ้าน เช่น งูเขียว งูทางมะพร้าว ถือว่าเป็นลางดีที่จะมีโชคลาภเงินทองเข้ามา หรืออาจมีข่าวดีของคนในบ้าน มีงานมงคลเกิดขึ้น แต่หากเป็นงูตัวใหญ่เลื้อยเข้ามาในบ้าน เช่น งูเหลือม งูหลาม มักเชื่อกันว่าอาจเป็นงูเจ้าที่ ที่เข้ามาเพื่อตักเตือน หากเจ้าของบ้านได้ทำการกระทำการลบหลู่หรือผิดศีลธรรม ทางที่ดีควรไล่ไปงูให้พ้นทาง หรืออาจไปทำบุญแก้เคล็ดด้วยการซื้อผ้าไตรจีวร 1 ชุด ถวายเครื่องสังฆทาน และภัตตาหารแด่พระสงฆ์ หรือทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ทำการสะเดาะเคราะห์ให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี





หากฆ่างูแล้ว งูจะอาฆาตแค้นจริงหรือ

          ทั้งนี้ หากเจ้าของบ้านฆ่างูจนตาย งูตัวอื่นจะสามารถสัมผัสได้จากกลิ่นและอุณหภูมิ จึงทำให้งูยิ่งตามเข้าบ้าน แต่หากพูดตามความเชื่อโบราณก็เชื่อกันว่า การฆ่างูจะทำให้งูตัวอื่นเกิดความอาฆาตแค้นได้ ซึ่งการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแม้จะโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ถือว่าเป็นการทำบาปอย่างหนึ่ง อย่างไรแล้วแนะนำว่าควรทำบุญอุทิศส่วนกุศล หรือนั่งวิปัสสนากรรมฐานให้แก่เจ้ากรรมนายเวรที่เราไปเบียดเบียนชีวิตเขา หรือบางคนอาจบวชเพื่อขออโหสิกรรม ก็สามารถทำได้ค่ะ

งูเข้าบ้านทำอย่างไรดี

          ไม่ว่าจะเจองูตัวเล็ก หรืองูตัวใหญ่เลื้อยเข้าบ้าน ก็ห้ามตีงู หรือฆ่างูเด็ดขาดค่ะ ควรยืนนิ่ง ๆ แล้วค่อย ๆ ขยับตัวถอยห่างช้า ๆ โดยสังเกตความเคลื่อนไหวของงูตลอดเวลา เพื่อหาทางหลบหนีและอยู่ห่างจากการถูกฉก จากนั้นควรรีบโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ที่เบอร์ 199 หรือ 1677 ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะมีอุปกรณ์และความชำนาญในการจับงู ทั้งยังปลอดภัยมากกว่าการจับงูด้วยตัวเอง แม้ว่างูชนิดนั้นจะไม่มีพิษก็ตามค่ะ หลังจากนั้นควรหาวิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการราดน้ำมันกลิ่นฉุนบริเวณรอบ ๆ บ้าน ติดตาข่ายหรือมุ้งลวดปิดทางเดินของงู ที่สำคัญควรรักษาความสะอาดบริเวณบ้านและสวนให้สะอาดเรียบร้อย หมั่นตัดหญ้าสม่ำเสมอ รวมถึงปิดรูท่อ หรือใส่ตะแกรงท่อระบายน้ำ ป้องกันงูเลื้อยออกมาจากท่อค่ะ


ข้อมูลอ้างอิง https://horoscope.kapook.com/view201528.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้